วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดี ที่ 12 มกราคม 2555

ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้ นำเสนองานเป็น Powerpoint ที่ไปเล่านิทานให้น้องฟัง 
-กลุ่มฉันได้เล่า นิทานเรื่อง   ชาวประมงกับปลา  ให้ กับน้องฟางอายุ 5 ขวบ 


เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า
ชาวประมงคนหนึ่งออกไปหาปลาที่แม่น้ำแห่งหนึ่ง ในตอนแรกเขานำขลุ่ยขึ้นมาเป่าโดยคิดว่าจะหลอกให้ปลาผุดขึ้นมาเต้นรำฟังเสียงขลุ่ยจนเผลอตัวแล้วจึงค่อยจับเอามาเป็นอาหาร แต่กลับไม่มีปลาสักตัวเดียวผุดขึ้นมาให้เห็น ดังนั้นชาวประมงจึงทอดแหเหวี่ยงลงไปในน้ำ ปรากฏว่า มีปลาติดมาเป็นจำนวนมาก พวกปลาพากันกระโดดไปมาอยู่ในร่างแห“พวกเจ้านี่แปลกจริง” ชาวประมงกล่าว “เมื่อข้าเป่าขลุ่ยให้ฟังกลับพากันสงบนั่ง ครั้นติดอยู่ในร่างแหจึงชวนกันเต้นรำเป็นที่สนุกสนาน คราวต่อไปข้าไม่จำเป็นต้องนำขลุ่ยติดมาด้วยอีกแล้ว”

เมื่อเล่านิทานให้น้องฟางฟังแล้ว จึงถามน้องฟาง ว่า
- ชาวประมงไปหาอะไร 
น้องตอบว่า"ไปหาปลา"
- ชาวประมงนำอะไรไปเป่าให้ปลาฟัง
น้องตอบว่า "ขลุ่ย"
- เมื่อชาวประมงเป่าขลุ่ยให้ฟังแล้ว ได้ปลาไหม
น้องตอบว่า "ไม่ได้" จึงถามต่อไปอีกว่า ทำไมไม่ได้  น้องตอบอีกว่า "ก็ปลามันไม่ขึ้นมาเต้นรำ"

ในขณะที่เล่านิทานให้น้องฟางฟัง ได้สังเกตพฤติกรรมของน้องฟาง
น้องฟางตั้งใจฟังดี แต่ยังมีหันซ้ายหันขวา บางครั้งก็ทำหน้าอมยิ้ม แต่เมื่อเวลาถามน้องฟางก็สามารถตอบได้  

ข้อเสนอแนะ 
- อาจารย์เสนอแนะว่า คำถามอาจจะง่ายไปแต่ก็เป็นคำถามที่ถามเด็กได้ แต่ถ้าจะให้ดี ก็ควรจะถามแล้วให้เด็กได้แสดงเหตุผล และข้อคิดมากกว่านี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น